ลำโพงคอลัมน์ ดีไหม เสียงเป็นยังไงและข้อจำกัดที่คุณควรรู้

ลำโพงคอลัมน์ ดีไหม เสียงเป็นยังไงและข้อจำกัดที่คุณควรรู้

ลำโพงคอลัมน์ ระบบเสียงกลางแจ้งที่ได้รับความนิยม รูปแบบลำโพงเป็นแท่งยาว ดีไซน์มาอย่างทันสมัยตอบโจทย์การใช้งานในยุคปัจจุบันมาก การติดตั้งดอกลำโพงเป็นดอกลำโพงที่มีขนาดเล็กจำนวนหลายๆ ดอก เรียงในแนวตั้ง อาจเรียงเป็นเส้นตรงหรือเรียบสลับกันไปมา อยู่ที่การออกแบบการดีไซน์แต่ละแบรนด์ หลายคนมีคำถามว่าลำโพงคอลัมน์ ดีไหม และอะไรบ้างที่เป็นของจำกัดของลำโพงชนิดนี้ 

ลำโพงคอลัมน์ ดีไหม เสียงเป็นยังไง 

ลำโพงคอลัมน์ สามารถขับเสียงออกมาได้ครบทุกย่าน ไม่แตกต่างไม่จาก ลำโพง PA เสียงที่ได้มีความคมชัด รายละเอียดสูง กรณีที่มีซัฟวูฟเฟอร์มาด้วยภายในชุด เสียงที่ได้จะยิ่งกระหึ่มดังมากขึ้น ได้เบสที่มีความหนักแน่นประทับใจ จากการเรียงตัวกันของดอกลำโพง สามารถลดเสียงสะท้อนที่เกิดขึ้นได้ กรณีที่มีการติดตั้งลำโพงในสถานที่แบบปิดหรือติดตั้งงในห้องประชุมต่างๆ ดังนั้น จึงหมายความว่าลำโพงคอลัมน์ได้รับความนิยมในแบบอินดอร์หรือใช้ภายในสถานที่มากกว่า ในขณะเดียวกันสามารถใช้งานนอกสถานที่หรือกลางแจ้งได้แบบไม่มีปัญหาอะไร หรือไม่มีอะไรต้องกังวลเลย

ปัจจุบันลำโพงคอลัมน์หลายแบรนด์หรือรุ่น มาพร้อมแอมป์ในตัว ไม่ต้องเสียเวลาไปหาแอมป์ภายนอกมาขับ นอกจากนั้นลำโพงคอลัมน์หลายรุ่นยังมาพร้อมกับมิกเซอร์ ภายในตัวด้วย ปรับเสียงแหลม เสียงทุ้มได้อย่างละเอียดมากยิ่งขึ้น ปรับผ่านแอพพลิเคชั่นหรือปรับโดยตรงที่ลำโพงเลยก็ได้แล้วแต่ความสะดวกในการใช้งาน นอกจากนั้นลำโพงคอลัมน์ยังสามารถปรับโหมดได้มากมายหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นโหมดเสียงพูด โหมดเล่นเพลง เป็นต้น 

ข้อจำกัดของลำโพงคอลัมน์ 

มาถึงสิ่งที่หลายคนอยากรู้ลำโพงคอลัมน์ มีข้อจำกัดหรือไม่ แน่นอนว่าเหรียญย่อมมีสองด้านเสมอ เมื่อมีข้อ ก็ต้องมีข้อเสียบ้าง อย่างลำโพงคอลัมน์เอง มีข้อจำกัดคือ ไม่เหมาะสำหรับการใช้งานนอกสถานที่ที่มีขนาดใหญ่หรือมีพื้นที่กว้างขวาง เนื่องจากเสียงที่ได้นั้นอาจไม่ครอบคลุมได้อย่างทั่วถึง ควรใช้ลำโพงตู้ใหญ่ PA ตอบโจทย์ได้ดีกว่า อีกหนึ่งข้อจำกัดคือ ลำโพงคอลัมน์มีราคาค่อนข้างสูงเลยทีเดียว แม้ว่าลำโพงคอลัมน์และลำโพง PA จะมีสเปคเท่ากันแต่ราคาของลำโพงคอลัมน์สูงกว่าแบบเห็นได้ชัด ทำไมราคาลำโพงคอลัมน์จึงสูง นั่นก็เพราะความยากในการดีไซน์และความซับซ้อนในการผลิตมีมากกว่าลำโพง PA ทุกสิ่งทุกอย่างต้องให้ความสำคัญกับความเหมาะสมและประสิทธิภาพของเสียง 

ลำโพงคอลัมน์ ลำโพงที่ได้รับความนิยม ให้เสียงที่มีประสิทธิภาพเหมาะกับงานภายในมากกว่าภายนอกลำโพงคอลัมน์มาพร้อมฟีเจอร์โดดเด่นต่างๆ มากมาย ทันสมัยครบวงจรตอบโจทย์การใช้งานได้ดีมากๆ บางรุ่นมีคุณสมบัติกันน้ำได้เล่นเพลงกลางแจ้งได้แบบไม่ต้องกลัวเปียก แม้อย่าลืมว่าลำโพงคอลัมน์ มีข้อจำกัด ไม่ได้มีแค่ข้อดีอย่างเดียว ดังนั้น ควรศึกษาทำความเข้าใจก่อนใช้งาน 

Adrian Stone

Related Posts

Read also x